นิตยสารฟรีฟอร์มฉบับ 15

last up date : June.2009
นิตยสารฟรีฟอร์ม Vol.2 N0. 15
ฉบับ Body and the Dead
เรื่องเด่นในฉบับนี้

ศิลปินคู่เกย์แสบกึ๋น
อ่านเรื่องราวสุดมันส์ ของศิลปินชื่อดัง ไมเคิล เอล์มกรีน และ อิงมาร์ แดรกเสท ที่เรียกตัวเองว่าเป็น “เกย์ชานเมือง” ที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจัดวางปบบผิดที่ผิดทางจนเป็นที่ฮือฮาสะท้านโลก อย่างเช่นการยกร้านพราด้าไปตั้งกลางทะเลทราย โดยที่ในร้านมีสินค้ายี่ห้อ prada ของแท้ทุกชิ้น จนกระทั่งล่าสุด เขาทั้งคู่เดินทางมาเมืองไทยเพื่อนำโอเรียลเต็ลไปอยู่กลางหัวลำโพง พวกเขาคิดอะไร และทำไปเพื่ออะไร [คลิกอ่านต่อ]

ถอดกางเกงคุยเรื่องไซด์ไลน์ในห้องนอน
กับ ปาล์ม อินสติงค์ “ศิลปะ ดนตรี และเรื่องอย่างว่า”
ตรง แรง จริง และสุดฮา กับศิลปินหนุ่มลุคส์ badboy เจ้าของผลงานภาพวาดชวนอึ้ง “ทะเลนม”

‘ความรักจะมีวันหมดอายุเหมือนสับปะรดกระป๋องหรือไม่’
ความรักครั้งที่เท่าไหร่ ไม่ได้นับ ฟรีฟอร์มชวนคุยเรื่องลับๆ รักๆ แบบไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ กับจิระนันท์ พิตรปรีชา และตุล ไวฑูรเกียรติ คนที่บอกว่า “ผมว่ามันไม่มีวันหมดอายุครับ แต่มันจะแปรรูปไปอยู่ในภาชนะอื่นมากกว่า” ทางฝั่งจิระนันท์ก็ได้ให้คำตอบไว้ว่า “มันไม่ได้เขียนไว้บนกระป๋องหรอก มันหมดเพราะใจเราต่างหาก เพราะเราไปคาดหวังว่าความรักมันต้องมีอย่างนี้ๆ พอมันไม่เป็นไปตามสิ่งที่เราหวัง มันก็เริ่มขึ้นรา เริ่มบูดในทัศนะของเรา” [คลิกอ่านต่อ]

โจ แซ็คโค – การ์ตูนปาเลสไตน์
เมื่อการ์ตูนเรื่อง “Safe Area Gorazde” ที่สะท้อนภาพชาวมุสลิมในเขตลี้ภัยสงครามล้างเผ่าพันธุ์ของชาวเซิร์บ ได้รับการตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 2000 และในปีต่อมา การ์ตูนที่เล่าเรื่องราวของชีวิตในฉนวนกาซ่า ที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์หมักหมมเรื้อรังมานาน ออกสู่สายตาประชาชนผ่านซีรีส์การ์ตูนเรื่อง “Palestine” โลกก็ได้รู้จักกับ โจ แซคโค ด้วยความสามารถในการนำข้อมูลหนักๆ มาเล่าในรูปแบบการ์ตูน อ่านง่าย แต่สามารถอธิบายเรื่องราวและบรรยากาศที่เกิดขึ้นให้เห็นภาพได้อย่างเห็นชัดเจน [คลิกอ่านต่อ]
......
Michael Crichton : Next
คำเตือนสุดท้ายต่อการค้าพันธุกรรมในอนาคตจาก ไมเคิล ไครซ์ตัน
น่าเสียดายที่หลายคนปล่อยให้ตัวเองพลาดหนังสือเล่มหลังๆ ของไมเคิล ไครซ์ตัน มาหลายเล่ม จนกระทั่งได้ข่าวว่าเขาเสียชีวิตในวัย 66 ปีด้วยโรคมะเร็งเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ข่าวร้ายนี้นำพาให้บางคนได้มีโอกาสรู้จัก Next หนังสือเล่มล่าสุดของเขาที่ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 2550 รวมถึงได้รับรู้ว่าในวาระสุดท้ายของนักเขียนผู้ฉลาดเฉลียวปราดเปรื่องที่สุดคนหนึ่งของโลกคนนี้ นอกจากเขาต้องรับมือกับโรคร้ายในร่างกายตัวเองแล้ว เขายังทุ่มเทแรงกายแรงใจทั้งหมดที่มีไปกับการรณรงค์ต่อสู้เกี่ยวกับการออกกฏหมายสิทธิบัตรพันธุกรรมของสหรัฐอเมริกา ที่ไครซ์ตันบอกว่า “พันธุกรรมเป็นสิ่งที่สืบทอดกันมาตามธรรมชาติ มันมีมานานกว่าล้านปีไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นจึงไม่สามารถเป็นเจ้าของได้”
.......
นิตยสารฟรีฟอร์มฉบับต้อนรับศักราชใหม่ วางจำหน่ายแล้วที่ร้านฟาสเตอร์บุ๊คทุกสถานีรถไฟฟ้า, ร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือติดต่อสั่งซื้อโดยตรงที่สำนักงานฟรีฟอร์ม 22/5 สุขุมวิท 23 คลองเตยเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ 10110 โทร.0-2664-4256-7,08-5664-9612 อีเมล์ freeformthailand@yahoo.com หรือ freeformthailand@hotmail.com